5 อาหารจีนโพ้นทะเลที่ไม่ควรพลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โพสต์แล้ว 10-04-2017
เขียนโดย Weerapat Kantha

ใครกำลังมองหาที่เที่ยวไปพร้อมที่กิน ไม่ควรพลาดบทความนี้ด้วยประการทั้งปวง

 

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่มีชาวจีนอพยพ หรือที่เรียกว่าชาวจีนโพ้นทะเลเยอะมากที่สุดในโลก เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่อยู่ใกล้กับประเทศจีนและมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ดังนั้นในช่วงที่ประเทศจีนเกิดการปฏิวัติวัฒนธรรม และสงครามกลางเมือง ซึ่งทำให้ผู้คนอดอยาก และเกิดภาวะขาดแคลนอาหาร ชาวจีนจำนวนมากจึงหอบเสื่อผืนหมอนใบมาแสวงหาโชคลาภในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ชาวจีนนั้นเป็นชนชาติที่ยังคงอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนของท้องถิ่นเป็นอย่างมาก ดังนั้นการอพยพเข้ามาในภูมิภาคนี้ จึงได้นำวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของท้องถิ่นติดตัวเข้ามาด้วย แต่ในบรรดาอัตลักษณ์ทั้งหมดนั้น “อาหาร” ดูจะเป็นสิ่งที่คนท้องถิ่นนั้นชื่นชอบ และต่อมาก็ได้ประยุกต์เข้ากับรูปแบบอาหาร หรือความคุ้นชินท้องถิ่น จนกลายเป็นอาหารจีนที่รสชาติมีเอกลักษณ์ และอาจหาทานในประเทศจีนเองไม่ได้เสียด้วยซ้ำ

 

วันนี้Saleduck จึงจะพาไปสัมผัส 5อาหารจีนของชาวจีนโพ้นทะเล ที่ประยุกต์จนกลายเป็นอาหารท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ จนแม้แต่คนจีนแท้ๆมารับประทานจนต้องยกนิ้วให้

 

ข้าวมันไก่สิงคโปร์

chicken rice2.jpg

เริ่มที่ประเทศที่ดูจะมีประชากรเชื้อสายจีนมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นอัตราส่วน ดังนั้นไม่น่าแปลกใจว่าอาหารสิงคโปร์ส่วนใหญ่จะได้รับอิทธิพลจากอาหารจีนโดยตรง แต่ในบรรดาอาหารจีนที่ขายอยู่โดยทั่วไปนั้น อาหารจีนในสิงคโปร์ที่คนทั่วโลกมักกล่าวขานถึง คงหนีไม่พ้น “ข้าวมันไก่” โดยสูตรที่ได้รับความนิยมนั้นถูกพัฒนามาจากข้าวมันไก่ไหหลำ(Hainan) และมีการปรับปรุงสูตรของข้าวมัน เนื้อไก่ น้ำราดไก่ และน้ำจิ้ม จนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก จนไม่ว่าใครมาเยือนสิงคโปร์จะต้องแวะชิมข้าวมันไก่เป็นทุกครั้งไป

 

สำหรับใครที่เตรียมเดินทางไปหาข้าวมันไก่กินก็มาหาส่วนลดที่พักในสิงคโปร์ได้ที่นี่

 

ข้าวผัดอินโดนีเซีย(นาซิ โกเร็ง)

 nasi goreng2.jpg

แม้ข้าวผัดดูจะเป็นอาหารจีนพื้นๆที่พบได้ทุกที่ทั่วโลก และจัดเป็นอาหารจีนที่ทำง่าย หาทานไม่ยาก แต่สำหรับข้าวผัดของประเทศอินโดนีเซียหรือนาซิ โกเร็งนั้น จัดเป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติ และถูกผู้คนทั่วโลกโหวตให้เป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกอันดับที่ 2 จากเว็บไซต์Cnn Go ในปี พศ.2554 เลยทีเดียว จนไม่น่าแปลกใจว่ามีคนจำนวนมากพยายามหาตั๋วเครื่องบินไปอินโดนีเซีย เพื่อไปรับประทานข้าวผัดนี้

 

ข้าวผัดอินโดนีเซียดูจะมีเอกลักษณ์แตกต่างไปจากข้าวผัดสไตล์จีนปกติ เพราะใช้น้ำพริกซัมบัล ซึ่งทำจากหอมแดง กระเทียม พริกชี้ฟ้าแดง และกะปิตำด้วยกัน พร้อมใส่ซีอิ๊วหวานลงไปผัดด้วยกัน ทำให้รสชาติออกมาถูกปากถูกใจคนหลายๆคน จนหลายๆเมืองมีรถเข็นขายนาซิ โกเร็งมาขายตลอดวัน และมีคนซื้อตลอดเวลาเลยล่ะ

 

 

ฉ่าก๋วยเตี๋ยว

char-kway-teow.jpg 

ถัดมาคือเมืองที่มีประชากรเชื้อสายจีนเยอะที่สุดในประเทศมาเลเซียอย่างปีนัง โดยที่เมืองนี้เป็นสวรรค์ของคนรักอาหารจีนประยุกต์เลยทีเดียว เพราะมีอาหารจีนหลากหลายรูปแบบมากๆ ทั้งสไตล์กวางตุ้ง ฮกเกี้ยน ไหหลำ แต้จิ๋ว และอื่นๆอีกมากมาย โดยจานเด็ดที่คนทุกเชื้อสายมักแนะนำให้ลองก็คือ ฉ่าก๋วยเตี๋ยว หรือก๋วยเตี๋ยวผัดนั่นเอง

 

ก๋วยเตี๋ยวจะถูกนำไปผัดกับพริก เนื้อหอย กุ้ง ถั่วงอก ต้นหอม ไข่ นิยมเสิร์ฟบนใบตอง

 

แม้ดูเผินๆก็จะคล้ายๆผัดซีอิ๊วของบ้านเรา แต่บางคนบอกว่าคล้ายผัดไท แต่ไม่ว่าจะเหมือนอะไรก็ตาม ร้านฉ่าก๋วยเตี๋ยวในปีนังนั้นมีคนต่อคิวอยู่ตลอดเวลา และได้รับการยอมรับว่าเป็นสูตรที่อร่อยที่สุดในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว และสำคัญคือหารับประทานได้ง่ายใกล้ที่พักในปีนัง

 

อาหารเสียบไม้

street food malaysia.jpg

นอกจากปีนังแล้ว กัวลาลัมเปอร์ก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีอาหารจีนรสชาติดีไม่แพ้กัน โดยเฉพาะย่านไชน่าทาวน์ที่เมืองหลวงของประเทศแห่งนี้มีอาหารจีนให้เลือกสรรมากมาย แต่ในบรรดาอาหารจีนหลายๆประเภทนั้น อาหารเสียบไม้ ดูจะได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆจากทั้งผู้อยู่อาศัย และนักท่องเที่ยว

 

อาหารเสียบไม้ส่วนใหญ่จะเป็นหมู ไก่ที่หมักไว้กับเครื่องเทศ หรืออาหารทะเล เช่นปลาหมึก กุ้งสดและนำไปย่างหรือไปต้ม จากนั้นนำมาจิ้มกับซอส จนไม่ว่าใครต่อใครก็ร้องว้าวกับรสชาติที่เอร็ดอร่อยไม่เหมือนใคร

 

อ้อ จุดเด่นอีกอย่างของอาหารเหล่านี้ ก็คือการคิดราคาจากสี หรือราคาที่ติดอยู่ปลายไม้นั่นเอง ดังนั้นตอนที่ซื้อก็ประมาณการราคากันได้เลย ไม่มีการชาร์จเพิ่มแล้ว

 

 

ติ่มซำหาดใหญ่

 dim sum.jpg

ท้ายที่สุดวนกลับมาที่ประเทศไทย ในที่นี่เราจะไม่พูดถึงย่านเยาวราช ซึ่งมีเมนูอาหารจีนให้เลือกเยอะมาก แต่เราจะพูดถึงเมนูที่คนจีนมาเลย์ จีนสิงคโปร์ และอีกหลากหลายสัญชาติแวะเวียนกันมาชิมเสมอ จนกลายเป็นอาหารขึ้นชื่อของท้องถิ่น นั่นก็คือติ่มซำในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลานั่นเอง

 

ติ่มซำนับเป็นอาหารเช้าเลิศรสของคนจีนแทบทุกพื้นที่ในโลก ประกอบไปด้วยอาหารพอดีคำอย่างเช่น ขนมจีบ ซาลาเปา ซี่โครงหมู เผือกทอด รวมไปถึงซุปร้อนๆผสมเครื่องเทศ รสชาติเข้มข้นอย่างบะกุดเต๋ แต่สิ่งที่ทำให้ติ่มซำที่หาดใหญ่โดดเด่น จนคนทั้งหลายแวะเวียนมาชิมก็คือ รสชาติความอร่อยที่มาพร้อมกับราคาซึ่งถูกจนน่าเหลือเชื่อ จนเรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนรักติ่มซำเลยทีเดียว และที่สำคัญ ตั๋วเครื่องบินมาหาดใหญ่ราคาถูกมีให้เลือกมากมายทุกวัน

 

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็นใดๆ

แสดงความคิดเห็น

Posting comments after three months has been disabled.